SRIPATUM CHONBURI
ระบบจัดการเมล์ร้องเรียน

ข้อความผู้ส่ง
ผู้ถาม : ศศิกานต์ บุญรัตนผลิน ติดต่อ :   asdwer-new@hotmail.com
คือ หนูรหัส 50  คณะบริหาร สาขาการเงินการธนาคาร ค่ะ 
อยากทราบว่า ถ้าหนูจะขอรับใบ ทรานสคิป เพื่อจะใช้สมัครงานเพราะตอนนี้หนู มีแต่ใบที่หนูรับปริญญา ใบเดียว 
และอีกเรื่องที่อยากทราบ คือ หนูไม่เคยไปสมัครงานที่ไหนเลยเพราะคิดว่าเรียนไว้ก่อน แต่ใจจิงๆไม่ชอบทำงาน ชอบค้าขายของตัวเองมากกว่าแต่
ตอนนี้แม่ อยากให้ไปทำงานดูบ้าง หนูเลยกล้าๆๆกลัวๆๆ ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนก่อน และต้องเตรียมอะไรไปบ้าง เพราะหนูมีแต่ใบที่รับมาใบเดียว ทรานสคิปก็ไม่มี ถ้าหนูจะขอทรานสคิปใหม่ต้องทำยังไงบ้างค่ะ และหนูขอคำแนะนำเกี่ยวกับ การเตรียมตัวในการสมัครงานด้วยนะค่ะ 
   
  ขอรบกวนตอบกลับหนูด้วยนะค่ะ และก็ขอบคุณ ด้วยนะค่ะ
คือ หนูไม่รู้จะปรึกษาใครดี ถามเพื่อนก็ตอบว่า ไม่รู้ ไม่แน่ใจกันหมด เลย ต้องรบกวนพี่ๆๆช่วยแนะนำหนูหน่อยนะค่ะ





คำตอบ
ผู้ตอบ วรพรรณ วงศ์พิศาล
เรียนคุณศศิกานต์เดี๋ยวครูโทรหานะคะ
แต่ขอตอบเพื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆคนอื่นๆด้วยคือ
1. หนูรับปริญญาไปแล้ว แต่แสดงว่าไม่ได้มารับเอกสารทรานสคริปต์ กับหนังสือรับรองว่าจบการศึกษาแน่ๆเลยค่ะ ซึ่งพี่ๆที่ทะเบียนเตรียมไว้ให้ตั้งแต่ตอนที่หนูทำเรื่องขอรับปริญญาแล้วค่ะ (ติดต่อสำนักงานทะเบียน)
2. ในการสมัครงาน ผู้รับสมัคร มักจะใช้เอกสารสำเนาค่ะ แต่เขาจะขอดูตัวจริงประกอบด้วย ดังนั้นหากหนูสมัครงานแบบ WALK IN ก็ต้องถ่ายเอกสาร ใบปริญญา ทรานสคริปต์ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เอกสารการเปลี่ยนชื่อ เอกสารที่ผ่านการอบรมต่างๆ และที่สำคัญรูปถ่ายค่ะ จัดเป็นชุดๆเลยนะคะ .... อย่าลืมแฟ้มสะสมผลงาน หรือ PORT FOLIO ด้วยนะคะ อันนั้นจำเป็นสำหรับการตัดสินใจของผู้สัมภาษณ์ค่ะ
3. การแต่งกายไปสมัครงาน (ไม่แน่ใจว่าเรียนจบสาขาใด) โดยมากนิยมใส่สูท ที่เสริมบุคลิกให้ดูสง่างาม เสื้อตัวในสีสุภาพ ทรงผมเรียบร้อยไม่รุงรังค่ะ และใส่เครื่องประดับพองาม ไม่เกิน 3 ชิ้น รองเท้าคัชชู (เพื่อความปลอดภัย ใส่ถุงน่องสีเดียวกับสีผิวด้วยค่ะ) ...เรื่องอื่นๆเดี๋ยวคุยกับครูส่วนตัวดีกว่าค่ะ
4. เตรียมข้อมูลขององค์กรที่หนูจะไปสัมภาษณ์ หาง่ายๆทาง INTERNET ค่ะ แต่ควรเช็คจากหลายๆ WEB และทบทวนข้อมูลคณะ สาขาวิชาที่ตัวเองจบมาด้วยนะคะ พยายามวิเคราะห์ให้ออกว่าหากเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในองค์กร หนูจะทำประโยชน์อะๆไรให้เขาบ้างค่ะ

อ.จ๋า
หัวหน้าสำนักงานประชาสัมพันธ์และการตลาด
081-762-6997