SRIPATUM CHONBURI
ระบบจัดการเมล์ร้องเรียน

ข้อความผู้ส่ง
ผู้ถาม : no name ติดต่อ :   jjjjjjj@hotmail.com
นศ.มหาลัยนี้(ส่วนใหญ่)แต่งตัวเปรี้ยวจัด  บางครั้งก็ดูสั้นเกินไปจนผิดปกตินะค่ะ อย่างชุดสูทนี่ ยังสั้นนนนได้อีก ก็เข้าใจนะค่ะว่าในระดับมหาวิทยาลัยจะไม่มีใครมาคอยบังคับตรวจตราอย่างในโรงเรียนมัธยม  แต่บางครั้งมันก็เกินไป  ถ้าเป็นอย่างนี้จนทำให้ชื่อมหาลัยต้องเสื่อมแล้ว ทางมหาลัยก็ควรจะเล็งเห็นความสำคัญด้วย   นศ.บางคนที่ใส่สั้นนนนนเนี่ย พอออกไปนอกรั้วมหาลัยแล้ว คนอื่นเขาก็มองดูที่เหรียญเข็มกลัด เหรียญกระดุม .....อ่อ นศ.ศรีปทุมชลใกล้ๆนี่เอง ดูแล้วไม่เหมือนนศ.ปัญญาชนซักเท่าไหร่เลย คล้ายๆจะอยู่ในคราบนศ.แต่ทำอาชีพอื่นซะอีก แล้วยิ่งบางคนอากัปกริยาการพูดจากระด้างกระเดื่องเหลือเกิน   อีกเรื่องที่กังขามานานเหมือนกัน กิจกรรมในม.แห่งนี้ที่จัดๆๆๆกันมาก็จะมีแต่การแสดงโชว์ ประกวดแข่งขันการร้อง เล่น เต้น รำ กีฬา ดนตรีซะเป็นส่วนใหญ่ซึ่งก็ไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติอะไร เพราะม.ทั่วไปในไทยและต่างชาติเขาก็ทำกัน  แต่ที่ผิดแผกไปจากม.อื่นเค้าก็คือ ม.เรามีการจัดกิจกรรมทางวิชาการน้อยมากกก ที่มี ก็แค่จัดในวันสัปดาห์วิชาการปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น ม.ไม่เล็งเห็นการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนศ.ซะเลย ในด้านภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษแล้ว  ไม่มีการสนับสนุนอย่างจริงจังเท่าที่ควร นศ.ก็เรียนๆไปวันๆพอให้สอบผ่านในแต่ละเทอม สอบเก็บคะแนนในห้องนั้นเป็นเสมือนคะแนนช่วย เพราะลอกเพื่อนได้ มีงานกลุ่มยิ่งดีใหญ่เพราะเราไม่ต้องแตะ  แค่รอวันพรีเซ็นท์เท่านั้น 5คะแนนได้ง่ายๆแค่หลับตาประเมินอ. แล้วอย่างนี้คำว่า "มาตรฐานสถาบัน" และ "ศักยภาพนศ."  มันอยู่ที่ไหนกัน  จบออกไปก็ได้วุฒิกับความรู้งูๆปลาๆ  ดิฉันไม่ได้กำลังพูดโทษมหาลัยที่ไม่ประสาทความรู้ในนศ.อย่างเต็มที่ แต่ดิฉันคิดว่า มหาลัยมีส่วนทำให้นศ.เปลี่ยนแปลงอุปนิสัยในบางส่วนได้ เช่น ช่วยให้นศ.กระเตื้องและจริงจังต่อการเรียนรู้ทั้งในห้องและนอกห้องเรียน ไม่ใช่เข้าเรียน เช็คชื่อ แล้วสอบผ่าน(ผ่านเพราะข้อสอบง่ายเกินไป หรือข้อสอบจากหนังสือ-ชีทเรียนที่ดัดแปลงน้อยถึงน้อยมาก หรือไม่ก็ก็อปปี้จากหนังสือมาเป็นข้อสอบซะเลย)  อาจารย์ทุกคนควรเข้มงวดเรื่องพื้นฐานอย่างแรก คือตรงต่อเวลา ไม่ใช่มาตรงเวลาตอนคาบแรก คาบต่อมาช้า 15-20-30 นาทีไปเรื่อยแล้วมาบรรยายธุระตนให้นศ.ในชั้นฟังว่าต้องขึ้นศาล ต้องไปประกันตัวนศ.คดียาเสพติดเพิ่งมา นั้นนี่นั้นนี่ ดูเน่าเฟะซะจริง  อีกเรื่องดิฉันประสบเอง ละอายใจแทนมากก แต่ไม่รู้จะละอายแทนใคร เพราะเขาคงถือเป็นเรื่องพื้นๆ  ดิฉันนั่งสอบปลายภาค ใกล้หมดเวลาแล้ว นศ.คนหนึ่งโทรศัพท์ดังขึ้นต่อหน้าอ.คุมสอบ  นศ.รีบหาโทรศัพท์ในกระเป๋าแล้วจับโทรศัพท์ขึ้นมารับแล้วพูดอย่างรวดเร็วว่า "เสร็จแล้วๆ เดี๋ยวลงไป" อ.คุมสอบทำหน้าไม่สบอารมณ์ให้นศ. แล้วไม่พูดอะไรซักคำ นี่ ...แล้วคำว่า "กฏระเบียบ" มีไว้เพื่ออะไร นี่หรือคือกฏระเบียบของมหาลัยสำหรับคนรุ่นใหม่  อย่ามีไว้หลอกผู้ปกครองคนอื่นที่กำลังหาที่เรียนต่อให้ลูกหลานเลย  ค่าเทอมก็ใช่ว่าถูกๆ สำหรับตัวดิฉันเองแล้ว ถือว่าเป็นการตัดสินใจอย่าผิดพลาดอย่างมากที่เลือกเรียนที่นี่  แต่ดิฉันจะไม่ปล่อยให้เวลา4ปีช่วงป.ตรีผ่านไปอย่างไร้ค่า จะต้องขวนขวายความรู้ในสาขาที่ตนเรียนให้ถ่องแท้และบรรลุผลที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะได้เป็นบัวเหนือน้ำ :)  นี่เป็นส่วนหนึ่งในความอัดอั้นตันใจที่ดิฉันมีต่อมหาลัยนี้ค่ะ




คำตอบ
ผู้ตอบ วรพรรณ วงศ์พิศาล
เรียนคุณ no name

ขอบคุณมากๆนะคะ สำหรับข้อเสนอแนะ ซึ่งครูว่าเป็นข้อเสนอที่ดีมากๆค่ะ และเชื่อว่ากระบวนการคิดของหนูมีความเป็นผู้ใหญ่ และมีความรับผิดชอบ ครูเชื่อว่าหนูต้องประสบความสำเร็จในอนาคตอันใกล้แน่นอนค่ะ
สำหรับข้อเสนอแนะ หรือความคิดเห็นดีๆของหนู(ซึ่งครูเชื่อว่าอาจารย์หลายท่านก็คิดเหมือนกัน และพยายามที่จะปรับแก้ไขอยู่) ครูจะนำเสนอผู้บริหารให้นะคะ

สุดท้ายอย่าเพิ่งหมดศรัทธากับมหาวิทยาลัยของเราค่ะ ยังมีแง่มุมดีๆอีกหลายมุมที่เราอาจะยังไม่ได้มองค่ะ
อ.วรพรรณ วงศ์พิศาล