บทคัดย่อ |
โครงงานสหกิจศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสูญเปล่าในการกระบวนการทำงานและวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการทำงานแผนกจัดซื้อของบริษัท ชลบุรีอึ้งย่งล้ง จำกัด เพื่อแก้ปัญหากระบวนการทำงานและเพื่อเป็นแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บเอกสารแผนกจัดซื้อ โดยจากการศึกษากระบวนการทำงานแผนกจัดซื้อพบปัญหาในด้านของการจัดเก็บเอกสาร การค้นหาเอกสารมีเวลาที่สูญเปล่ามากเกินความจำเป็น และเกิดการสูญหายของเอกสาร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บเอกสาร โดยผู้วิจัยใช้แนวคิดลีน, ทฤษฎี ECRS และประยุกต์ใช้โปรแกรม Microsoft Excel ในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นของแผนกจัดซื้อ ผลจากการนำทฤษฎีมาปรับใช้ โดยการนำวิธีการทำงานแผนกจัดซื้อและปัญหาที่เกิดขึ้นมาปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับทฤษฎีที่กล่าวมาข้างต้นในส่วนของระยะเวลาในการค้นหาเอกสารจากการจับเวลาในการค้นหาเอกสารทั้งหมด 10 ครั้งระยะเวลาเดิมก่อนการปรับปรุงรวมอยู่ที่ 86.12 นาที ระยะเวลาเฉลี่ยอยู่ที่ 8.61 นาที เมื่อทำการปรับปรุงกระบวนการจัดเก็บเอกสาร ระยะเวลาในการค้นหาเอกสารหลังการปรับปรุงจากการจับเวลาในการค้นหาเอกสารทั้งหมด 10 ครั้ง โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ระยะเวลาที่ใช้ในการค้นหาตำแหน่งของเอกสารในโปรแกรม Microsoft Excel และระยะเวลาที่ใช้ในการค้นหาเอกสารในแฟ้ม ระยะเวลาหลังการปรับปรุงรวมอยู่ที่ 12.17 นาที ระยะเวลาเฉลี่ยอยู่ที่ 1.25 นาที สามารถลดความสูญเปล่าในเรื่องของระยะเวลาในการค้นหาเอกสารได้ถึง 7.36 นาที |